google-site-verification=lJyCM7rFXu7Fzl-d7oa2m_Y1SHud9LZfIfe0IMtOvjw

«

»

ธ.ค. 06

ประวัติโรงเรียน

ประวัติโรงเรียน

โรงเรียนวังบ่อวิทยาเดิมชื่อโรงเรียนหนองบัว (สาขา) ตั้งอยู่หมู่ที่ ๖ ตำบลวังบ่อ อำเภอหนองบัว

จังหวัดนครสวรรค์  เริ่มเป็นโรงเรียนหนองบัว (สาขา) เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๓ โดยผู้อำนวยการสุวัฒน์  ลีวุฒินันท์ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัว  เป็นผู้เริ่มก่อตั้งขึ้น  เนื่องจากในสมัยนั้นตำบลวังบ่อมีนักเรียน เรียนต่อระดับมัธยมศึกษาต่ำกว่าตำบลอื่น ๆ
ในปี  พ.ศ. ๒๕๓๖  ผู้อำนวยการปรีชา    ทานะมัย  ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัว ได้แต่งตั้งให้

นายขุน   โอภาษี  ตำแหน่งอาจารย์  ๒  ระดับ  ๗  โรงเรียนหนองบัวเป็นผู้ดูแลโรงเรียนหนองบัว (สาขา)

โดยให้บริหารและจัดการศึกษา  โรงเรียนหนองบัว  (สาขา) เริ่มแรกได้อาศัยโรงเรียนบ้านโคกสะอาดเป็นที่สอนชั่วคราว  มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สมัครเข้าเรียนครั้งแรกจำนวน  ๖๗  คน
ต่อมาสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรได้ออกเอกสารสิทธิ  ( ส.ป.ก. ๔-๓๑ ) ให้จัดสร้างโรงเรียนในวันที่  ๑๔  ตุลาคม  พ.ศ. ๒๕๓๗  จำนวน  ๓๖  ไร่  และคุณย่าหัก   แสนสะอาด  ยังได้ร่วมบริจาคที่ดินในการก่อสร้างโรงเรียน  จำนวน  ๑๔  ไร่  รวมเนื้อที่เพื่อจัดตั้งโรงเรียนทั้งสิ้น   ๕๐  ไร่
โรงเรียนวังบ่อวิทยาได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นโรงเรียนมัธยมแห่งใหม่  ลำดับที่  ๓๔ ของจังหวัดนครสวรรค์   ในวันที่  ๘  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๐  การดำเนินการก่อตั้งโรงเรียนได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่ง จากคณะกรรมการสถานศึกษา  โดยการนำของผู้ใหญ่เจี๊ยะ   ฤทธิ์บำรุง  คุณลุงสม   เอี่ยมทองแดง  และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน   นายจรูญ    คำป้อง

 

ในปี  พ.ศ.๒๕๔๐  ได้รับงบประมาณการก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราวเป็นเงิน  ๗๑๒,๐๐๐  บาท และงบปรับปรุงพื้นที่  ๒๘๘,๐๐๐ บาท  นอกจากนั้นโรงเรียนยังได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากชุมชนในการสนับสนุนในการด้านการเรียนการสอน  ตลอดจนสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในโรงเรียน  เช่น  อาคารเรียน   อาคารชั่วคราว๒  ห้องเรียนจำนวน  ๒  หลัง  หอประชุม  ๑  หลัง  สนามบาสเกตบอลชั่วคราว ๑  สนาม  ศาลาเอนกประสงค์จำนวน  ๑  หลัง   รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น  ๘๐๐,๐๐๐ บาท
ในปี  พ.ศ. ๒๕๔๒  ได้รับงบประมาณการก่อสร้างห้องน้ำ   ห้องส้วม  ชาย – หญิง  จำนวน  ๑  หลัง  เป็นเงิน  ๒๑๐,๐๐๐  บาท
ในปี  พ.ศ.  ๒๕๔๓  โรงเรียนได้เข้าร่วมอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรมพืชภายในโรงเรียนและชุมชนป่าเขารวกและได้รับการอนุมัติให้เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  เมื่อวันที่  ๑๙  มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๓  จากกรมสามัญศึกษา
ในปี  พ.ศ.  ๒๕๔๖  โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจาก  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองนักเรียน  และองค์กรต่าง ๆ ขุดสระน้ำในบริเวณโรงเรียน  มีเนื้อที่ประมาณ  ๖  ไร่เศษ  และได้รับการจัดสรรงบประมาณการก่อสร้างอาคารเรียน  แบบ ๒๑๖ล ( ปรับปรุง ๔๖ ) และสิ่งก่อสร้างประกอบรวม

๗ รายการ  งบประมาณทั้งสิ้น  ๑๓,๓๙๒,๖๐๐  บาท  จากกรมสามัญศึกษา

สถานที่ตั้งโรงเรียนวังบ่อวิทยา

ทิศเหนือ                              จดถนนนครสวรรค์ – ชัยภูมิ
ทิศใต้                                  จดที่ดินเอกชน
ทิศตะวันออก                         จดป่าชุมชนเขารวก ( ป่าไม้ )
ทิศตะวันตก                           จดที่ดินเอกชน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>